F Phương pháp thi công hàn màng chống thấm HDPE trong ao nuôi tôm ~ Màng Chống Thấm HDPE

I. Công tác chuẩn bị

1. Chuẩn bị mặt bằng

Mặt bằng để trải màng chống thấm HDPE phải được chuẩn bị sạch sẽ, phẳng, không được có sỏi hoặc những vật khác có hình dạng nhọn và kích cỡ lồi có thể ảnh hưởng đến màng chống thấm.

2. Rãnh neo.

Thông thường rãnh neo ao nuôi tôm có kích thước: rộng=30cm, sâu=40cm, rãnh neo cách mép ao=70cm đến 1m là được.
Việc đào rãnh neo phải được thực hiện trước khi trải màng chống thấm HDPE. Mép của màng chống thấm HDPE tiếp xúc với rãnh neo ít nhất 30cm, rãnh neo  không có những hình dạng lồi ra để tránh những phá huỷ vật liệu. Việc chôn neo phải được tiến hành ngay sau khi trải màng chống thấm HDPE. Trong quá trình neo màng chống thấm HDPE không được để hở neo tránh trường hợp nước hoặc gió luồn vào đáy ao.

3. Hệ thống hố xi phong và ống thoát khí.

Thiết kế và lắp đặt hệ thống hố xi phong và ống thoát khí là một công đoạn vô cùng quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả công việc vệ sinh ao trong quá trình nuôi và an toàn cho đáy ao. Tùy theo điều kiện địa chất mỗi vùng có khác nhau nhưng hố xi phong và ống thoát khí phải đảm bảo những vấn đề sau.
- Hệ thống ống thoát khí: hay còn gọi là ống xương cá được đục lỗ, thường thì đục 2 lỗ ngang 1 lỗ dọc và được bao bằng lưới tránh bị bùn bịt kín lỗ. có nhiệm vụ tập trung khí và nước ngầm từ đấy ao về hố xi phong
- Hố xi phong có dạng hình nón cụt đường kính d= 1.5-2m, sâu dần về tâm rốn h=30-50cm, có nhiệm vụ tập trung chất thải, nơi hút nước và khí ra ngoài.

II. Trải và hàn màng chống thấm HDPE.

Hiện nay màng chống thấm HDPE được liên kết  lại với nhau bằng phương pháp hàn gia nhiệt (hàn kép) với máy móc hiện đại. Lưu ý trong quá trình thi công cần đảm bảo những yêu cầu sau.
- Kiểm tra máy móc trước khi hàn.
- Công nhân trải màng chống thấm HDPE không được hút thuốc, mang giầy hoặc những vật khác gây ảnh hưởng đến việc trải màng chống thấm HDPE
- Sử dụng những thiết bị thi công đất có áp lực thấp, tất cả các thiết bị làm đất phải đi bằng lốp cao su được cho phép chạy trên bề mặt của vật liệu kỹ thuật, tránh phá huỷ và đi lại nhiều.
Khi thực hiện lắp đặt nhiều màng chống thấm liên tục, cần phải chú ý tới độ dính của màng, hướng gió, mặt bằng thi công và kế hoạch lắp đặt màng chống thấm. Không nên thực hiện trải màng chống thấm trong điều kiện thời tiết xấu. Các tấm màng chống thấm phải được hàn ngay sau khi trải.


- Khi bị lỗi trong thi công nếu vị trí không quan trọng và hàn kép khó khăn thì phải sử dụng phương pháp hàn đùn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

    Liên Kết khác

    Soft Rock